ญี่ปุ่นประกาศชื่อยุคใหม่ของประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์เปิดเผยชื่อของยุคใหม่ของประเทศในชื่อ "เรวะ" ในวันจันทร์แทนที่ช่วงของยุค Heisei ซึ่งเป็นยุคที่ผ่านมาเป็นเวลากว่า 30 ปี เป็นการประกาศโดยหัวหน้าคณะรัฐมนตรี คือนาย Yoshihide Suga ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติและมาหนึ่งเดือนก่อนที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร Naruhito ขึ้นครองบัลลังก์ในวันที่ 1 พฤษภาคมเพื่อเริ่มต้นยุคใหม่อย่างเป็นทางการ

 

หลังจากได้ชื่อยุคใหม่ ญี่ปุ่นจะยังคงใช้ปฏิทินอิมพีเรียล ซึ่งมักใช้ร่วมกับปฏิทินตะวันตกเพื่อใช้เป็นเอกสารทางการเช่นใบขับขี่และวันที่ในหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ระบบนี้มีรากฐานที่ลึกล้ำย้อนกลับไปกว่าหนึ่งพันปีในญี่ปุ่นโดยใช้ชื่อเพื่ออธิบายช่วงเวลาของประวัติศาสตร์

 

ดังเช่นตัวอย่างในอดีต ยุค Showa (1926-1989) เป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาที่สับสนวุ่นวายที่เริ่มต้นด้วยการทหารของญี่ปุ่นและสงครามโลกครั้งที่สองตามด้วยการเพิ่มขึ้นของประเทศจากเถ้าถ่านแห่งความพ่ายแพ้และการเปลี่ยนแปลงสู่อำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลก ยุค Heisei (1989-2019) เป็นที่รู้จักกันดีว่าการล่มสลายของเศรษฐกิจฟองสบู่ตามมาด้วยภาวะเงินฝืดเป็นเวลาหลายปีรวมถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวแผ่นดินไหวสึนามิและฟูกูชิม่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554

 

และที่สำคัญไปกว่านั้น ท่านจักรพรรดิ Akihito หัวหน้าคนปัจจุบันของราชวงศ์ญี่ปุ่นจะเป็นจักรพรรดิองค์แรกที่สละราชสมบัติในญี่ปุ่นสมัยใหม่ การประกาศในวันจันทร์เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดตัวชื่อยุคก่อนที่จะมีการขึ้นครองราชย์ของจักรพรรดิองค์ใหม่

 

คณะรัฐมนตรีใช้เวลาหลายเดือนพิจารณาข้อเสนอจากนักวิชาการวรรณกรรมญี่ปุ่นและจีนคลาสสิกและประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นและตะวันออก จากนั้นมีการหารือข้อเสนอแนะจากคณะผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 9 คน รวมถึงผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ Shinya Yamanaka จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ผู้บรรยายและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรและสภาผู้แทนราษฎรสภานิติบัญญัติแห่งญี่ปุ่นก็ให้ความเห็นด้วย

 

สำหรับยุคที่ผ่านมาคือยุค Heisei - ชื่อนี้ที่ได้มาจากวรรณกรรมคลาสสิกของจีนและความหมายคร่าวๆ "บรรลุสันติภาพ" - เริ่มต้นในปี 1989 ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูและญี่ปุ่นรู้สึกอยู่ด้านบนของโลก ในปีเดียวกันนั้นโซนี่ได้ซื้อโคลัมเบียพิคเจอร์สและมิตซูบิชิเอสเตทซื้อศูนย์ร็อคกี้เฟลเลอร์อันเป็นสัญลักษณ์ของนิวยอร์ก - สัญลักษณ์ทั้งสองของการฟื้นตัวที่น่าทึ่งของประเทศหลังจากที่เพิ่มขึ้นจากเถ้าถ่านของสงครามโลกครั้งที่สอง

 

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่ดีของยุคก็ไม่ได้ยืนยาวนัก เนื่องจากเศรษฐกิจฟองสบู่ ทำให้ภาวะการเงินของประเทศทรุดตัวลง และประเทศต้องทนทุกข์ทรมานกับ "ทศวรรษแห่งความสูญเสีย" - เกือบ 20 ปีของภาวะเศรษฐกิจซบเซาเริ่มประมาณปี 2535 เมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในปี 2551 ทำให้เศรษฐกิจถดถอยดัชนี Nikkei 225 ร่วงลงมาที่ 7,054 เยนในเดือนมีนาคม 2552 % off สูงสุดในประวัติศาสตร์ในปี 1989

 

นักวิชาการกล่าวว่าในฐานะที่เป็นยุค "เรวะ" รุ่งอรุณเศรษฐกิจกำลังดีขึ้นแบบช้าๆ และเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาสำนักงานคณะรัฐมนตรีได้ประกาศสัญญาณเตือนท่ามกลางการชะลอตัวของการส่งออกไปยังประเทศจีนแม้ว่าการบริโภคภายในประเทศจะยังคงแข็งแกร่งในช่วงปี 2018 ตุลาคมถึงธันวาคม

 

สำหรับยุค เรวะ จะเห็นว่าญี่ปุ่นมีประชากรสูงอายุมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่คุกคามการเติบโตของเศรษฐกิจ สิ่งนี้ได้ผลักดันให้ นายกฯ Abe ดำเนินนโยบายเพื่อให้ผู้หญิงเข้ามาทำงานมากขึ้นและอนุญาตให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศมากขึ้น

 

ที่ผ่านมาประเทศญี่ปุ่นมีชื่อ 247 ยุคนับตั้งแต่ก่อตั้งระบบภายใต้จักรพรรดิโคโตกุในปี 645 และตั้งแต่ยุคเมจิ (1868-1912) มียุคสมัยหนึ่งสำหรับจักรพรรดิแต่ละองค์ ปีปัจจุบันของปี 2019 เรียกว่า Heisei 31 ในปฏิทินญี่ปุ่น แต่ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมปีนี้จะถูกเรียกว่า เรวะ ที่ 1

 

 

source: asia.nikkei.com

TOP