“SSSS” อักษร 4 ตัว ที่คุณจะไม่อยากเห็นบน Boarding Pass

 

“SSSS” อักษร 4 ตัว ที่คุณจะไม่อยากเห็นบน Boarding Pass


เคยเดินทางแล้วโดนเจ้าหน้าที่ตรวจ x-ray อย่างเข้มข้น ถูกจับแยกไปตรวจอยู่คนเดียว ไม่เห็นมีผู้โดยสารคนอื่นโดนตรวจละเอียดแบบนี้บ้างเลย กันบ้างไหมครับ? … บางที นั่นไม่ได้เกิดจากความซวย หรือความมีพิรุธของเรา แต่อาจจะเป็นเพราะตัวอักษร “SSSS” บน boarding pass ของเราก็ได้

ลองสังเกตที่ boarding pass ดู หากใครเจอตัวอักษร “SSSS” พิมพ์ไว้ ต้องบอกว่า เตรียมตัวได้เลย ว่าคุณจะต้องถูกผ่านขั้นตอนการตรวจค้นอย่างเข้มงวดกว่าผู้โดยสารคนอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเที่ยวบินที่เดินทางเข้าออกสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกซักถามเพิ่มเติม และตรวจค้นกระเป๋าเพิ่มเติม จากขั้นตอนการ X-ray ปกติของสนามบินครับ

ตัวอักษร “SSSS” นี้ ย่อมาจาก Secondary Security Screening Selection ครับ หรือแปลง่ายๆ ว่า ถูกเลือกให้ผ่านขั้นตอนความปลอดภัยอีกระดับนึง ซึ่งมีโอกาสที่จะโดนได้ ไม่ว่าคุณจะโดยสารบนสายการบินอะไรก็ตาม หรือโดยสารในคลาสอะไรก็ตาม (ผมเคยโดนบน First Class มาแล้ว)

 

คำถามคือ … ใครล่ะ ถึงจะโดน SSSS​ ? … ตอบได้เลยว่า มีโอกาสโดนได้ทุกคน  ส่วนหนึ่งมาจากลิสต์ของผู้โดยสารที่เข้าข่ายต้องสงสัย ที่ถูกกำหนดโดยหน่วยงาน TSA (Transportation Security Administration) ของสหรัฐฯ ทั้งคนที่มีความเสี่ยงต่ำและความเสี่ยงสูง ซึ่งมีรายชื่ออยู่นับล้านคน เช่น อาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยบนเครื่องบิน มีประวัติต้องสงสัย หรือแม้ไม่เคยทำอะไรผิด แต่ก็อาจจะมีชื่ออยู่ในลิสต์นี้ก็ได้ รวมถึง TSA มักจะติดธงให้กับผู้โดยสารที่มีพฤติกรรม ออกตั๋วเครื่องบินแบบเที่ยวเดียว หรือจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินด้วยเงินสดด้วย (ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะทำการ track ย้อนหลังได้ยาก หากเกิดเหตุก่อการร้าย)

บวกกับอีกกลุ่ม ที่จะได้รับตัวอักษร SSSS คือ “สุ่มเอา” สุ่มมาจากผู้ที่เดินทางทั่วไปนี่แหละ ดังนั้น มีโอกาสที่ใครจะโดนก็ได้ เป็นจำนวนเท่าไหร่ก็ได้ อาจโดนซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ได้ และจะไม่มีการบอกเหตุผล เพียงแต่ว่า ถ้ามี SSSS แล้ว ก็ต้องผ่านการตรวจตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

 

การตรวจความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสาร SSSS ส่วนมากจะเป็นการตรวจบริเวณหน้าเกต ก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งจะมีซุ้มแยกผู้โดยสารกลุ่มนี้ออกมาตรวจโดยเฉพาะ และจะเป็นการตรวจทีละคน อย่างละเอียด แท้จริงแล้ว ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่มีสิ่งของต้องสงสัย ก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย แต่ก็จะเสียเวลามากกว่าคนอื่นหน่อย



นอกจากนี้ ผู้ที่ติดอยู่ในลิสต์ SSSS การเดินทางเที่ยวบินนั้น จะไม่สามารถพิมพ์ boarding pass เองจากที่บ้าน หรือพิมพ์จากตู้เช็คอินได้ และ ไม่สามารถเช็คอินออนไลน์ได้ โดยจะถูกบังคับให้มาเช็คอินที่เคาน์เตอร์กับเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจพาสปอร์ตตัวจริงเท่านั้น

 

แม้ว่า เราจะไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ก็ไม่มีใครอยากเจอตัวอักษรเหล่านี้บน boarding pass กันอย่างแน่แท้ หรือถ้าใครตรวจสอบแล้วมี ก็เผื่อใจ เผื่อเวลากันสักนิดนึงนะ

TOP